Công an Hội An phản bác ý kiến bờ kè Hội An sụt lún do “xe tải trọng nặng”
Liên quan đến tình trạng sụt lún tại tuyến kè ven sông Hoài (TP Hội An, Quảng Nam), chiều 6-10, ông Huỳnh Xuân Sơn- Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam cho rằng là do xe tải trọng nặng lưu thông dẫn đến hư hỏng. Tuy nhiên, lý giải của ông Sơn đã vấp phải sự phản ứng của Công an TP Hội An cho rằng không đúng.
Ông Huỳnh Xuân Sơn lý giải tình trạng sụt lún tại tuyến kè ven sông Hoài là do xe tải trọng nặng chạy hư hỏng.
Theo ông Sơn, Dự án Kè bảo vệ Khu đô thị cổ Hội An do BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Công trình kè được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng cuối năm 2016. Dự án có tổng mức đầu tư 135 tỷ đồng nhưng Sở Tài chính thẩm định thì chỉ còn hơn 67,84 tỷ đồng. Bờ kè dạng tường đứng bằng bê-tông cốt thép vẫn đảm bảo, chỉ có sụt lún hành lang đi bộ trên đỉnh kè, bờ kè vẫn an toàn.
Tình trạng sụt lún có xảy ra vào đợt mưa lũ cuối năm 2020 và sau đợt mưa do bão số 5 vừa qua. Cuối năm 2020 có sụt lún, do trên tuyến lề bộ hành, nhân dân phản ánh cứ rạng sáng sớm, xe tải trọng rất lớn đi trên mặt đường để vào chợ làm gãy cống, hở mí tiếp giáp giữa cống và cái cừ đó làm trôi cát ra ngoài gây sụt lún. Vừa rồi đơn vị đi kiểm tra, đoạn 80m có 8 ống thoát nước nhà dân ra sông, đục thủng vải địa kỹ thuật, khiến cát trôi ra sông.
“Đơn vị đã kiến nghị UBND TP Hội An rút hết các ống thoát nước, bịt kín các lỗ ống lại và cấm không để xe ô-tô chạy trên hành lang bộ hành vì chỉ thiết kế cho người đi bộ, không thiết kế cho ô-tô chở hải sản, nông sản đi lên trên lề đó. Ngày 24-9, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn gửi UBND TP Hội An về việc khảo sát, đánh giá, lựa chọn giải pháp khắc phục. Sắp tới, ban sẽ phối hợp với Hội An để khắc phục sự cố”, ông Sơn chia sẻ.
Tuy nhiên, Đại tá Đinh Xuân Nghĩ - Trưởng Công an TP Hội An đã phản bác lý giải ông Sơn cho rằng bờ kè ven sông Hoài bị sụt lún là do xe tải trọng nặng chạy dẫn đến hư hỏng là không đúng. Theo Đại tá Đinh Xuân Nghĩ, tuyến phố cổ và chợ Hội An là đường cấm ô-tô lưu thông, nếu có phương tiện ô-tô nào chạy vào thì người dân sẽ ngăn lại, báo lực lượng Công an xử lý. Qua trích xuất camera không hề phát hiện xe tải trọng nặng nào đi vào tuyến đường đó. Nói như ông Sơn, lực lượng Công an TP Hội An thiếu trách nhiệm, để xe ô-tô tải trọng nặng lưu thông vào đường cấm. Sáng 7-10, Công an TP Hội An đã có văn bản yêu cầu ông Huỳnh Xuân Sơn giải trình về ý kiến cho rằng nguyên nhân khiến tuyến kè bị sụt lún do xe tải trọng lớn.
Bờ kè ven sông Hoài bị sụt lún, hư hỏng sau cơn bão số 5.
Như Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng đã thông tin, do ảnh hưởng của cơn bão số 5 vừa qua, đoạn bờ kè dọc tuyến đường Bạch Đằng ven sông Hoài có nhiều vị trí sụt lún và hõm sâu. Tại vị trí số nhà 11 đường Bạch Đằng, một hố sụt lún dài khoảng 6m, rộng gần 2m, sâu hơn 1m trông giống như hố sâu. Điểm tạo thành hố sâu với nhiều khối bê-tông hư hỏng, gạch lát nền bị bung rời thành từng mảng. điểm sụt lún này chỉ cách nhà người dân vài bước chân; cách chợ Hội An khoảng 20m. Ngoài điểm sụt lún nghiêm trọng trên, có đến 7-8 vị trí khác trên tuyến kè có dấu hiệu bị lún, nền gạch bị sụp xuống, đọng nước sau những trận mưa.
Dấu hiệu sụt lún xảy ra dọc tuyến kè khiến người dân hoài nghi về chất lượng công trình. Kè bảo vệ Khu đô thị phố cổ Hội An được xây dựng với mục đích phòng chống bão lụt, đảm bảo an toàn cho các công trình kiến trúc cổ, tính mạng, tài sản nhân dân, phục vụ khách du lịch đô thị cổ Hội An.
L.VƯƠNG